img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 16:12 12/03/2024 5,472 Tag Lớp 8

Dưới đây là phần Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi| Văn 8 tập 2 Cánh diều. Thông qua đó, người đọc có thể biết đến câu chuyện một cách thú vị và dễ dàng hấp dẫn được người đọc trong quá trình tìm hiểu về tác phẩm cũng như người anh hùng thiếu nhi mang tên Trần Quốc Toản.

Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi: Chuẩn bị 

1.1 Văn bản giới thiệu về cuốn sách hoặc bộ phim nào?

Phương pháp giải:

Để ý vào phần nhan đề

Lời giải chi tiết:

Văn bản giới thiệu về cuốn sách mang tên “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”

1.2 Em đã biết những gì về cuốn sách hoặc bộ phim đó?

Phương pháp giải:

Trả lời dựa theo hiểu biết của cá nhân

Lời giải chi tiết:

Cuốn sách có nội dung kể về người anh hùng còn trẻ tuổi tên Trần Quốc Toản.

1.3 Người viết có sử dụng thêm những phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh hay sơ đồ,… để truyền tải thông tin không?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ lại văn bản

Lời giải chi tiết:

Người viết có sử dụng thêm phần hình ảnh nhằm truyền tải thông tin.

1.4 Bố cục của văn bản bao gồm mấy phần? Thông tin chính ở trong mỗi phần là gì? Thông tin ở trong văn bản đã được giới thiệu theo trình tự nào?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ lại văn bản sau đó tự chia bố cục

Lời giải chi tiết:

Văn bản bao gồm 3 phần dựa theo vị trí đánh dấu trong SGK:

- Phần 1: Giới thiệu về nội dung chính cùng với tác giả và thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

- Phần 2: Giới thiệu chi tiết và cụ thể về nội dung tác phẩm

- Phần 3: Giới thiệu về giá trị nội dung, tư tưởng cùng với giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

=> Văn bản được trình bày dựa theo trình tự khái quát bắt nguồn từ thông tin tác giả tác phẩm cho đến những thông tin cụ thể về nội dung hình thức ở trong cuốn sách.

1.5 Cách trình bày của văn bản (bao gồm nhan đề, sa pô, những tiểu mục, sự kết hợp giữa kênh chữ và kênh hình,…) có tác dụng như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại phần Kiến thức ngữ văn ở đầu bài

Lời giải chi tiết:

Cách trình bày của văn bản sẽ giúp cho người đọc nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng hơn, làm cho văn bản tăng thêm phần sinh động.

1.6 Văn bản đã giúp em biết thêm về điều gì? Thông tin từ văn bản thể hiện ý nghĩa như thế nào với em?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ toàn bộ văn bản

Lời giải chi tiết:

Văn bản đã giúp cho em biết thêm những thông tin về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Giúp cho em hiểu rõ hơn về nhân vật anh hùng Trần Quốc Toản.

1.7 Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn cùng với nhan đề của văn bản, hãy dự đoán xem văn bản sẽ cung cấp cho người đọc được những thông tin như thế nào?

Phương pháp giải:

Trả lời dựa theo ý hiểu của bản thân

Lời giải chi tiết:

Văn bản sẽ giúp cung cấp thêm những thông tin về nội dung và nghệ thuật của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Cánh diều 

2. Soạn bài Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi: Đọc hiểu

2.1 Phần (1) cho em biết về điều gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại phần (1)

Lời giải chi tiết:

Phần (1) giúp Giới thiệu về nội dung chính cùng với tác giả và thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

2.2 Phần (2) giới thiệu về nội dung gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại phần (2)

Lời giải chi tiết:

Phần 2 giúp Giới thiệu chi tiết hơn về nội dung tác phẩm

2.3 Những thông tin để trong ngoặc kép đã được trích dẫn từ nguồn nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ toàn bộ văn bản

Lời giải chi tiết:

Những thông tin để trong ngoặc kép đã được trích dẫn từ tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

2.4 Phần (3) giới thiệu về thông tin gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ toàn bộ phần (3)

Lời giải chi tiết:

Phần 3 giúp Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

3. Soạn bài Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 108 SGK Văn 8/2 cánh diều

Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi được viết ra với mục đích gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ toàn bộ văn bản

Lời giải chi tiết:

Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi đã được viết ra với mục đích giới thiệu tới các bạn đọc về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

3.2 Câu 2 trang 108 SGK Văn 8/2 cánh diều

Hãy vẽ sơ đồ tư duy nhằm thể hiện được ý chính và thông tin cụ thể để làm rõ cho ý chính ấy của mỗi phần ở trong văn bản

Phương pháp giải:

Tìm hiểu các ý sau đó vẽ sơ đồ tư duy

Lời giải chi tiết:

Dưới đây là ví dụ minh hoạ cho một dạng sơ đồ tư duy thể hiện được ý chính và thông tin cụ thể để làm rõ cho ý chính ấy của mỗi phần ở trong văn bản:

3.3 Câu 3 trang 108 SGK Văn 8/2 cánh diều

Những nội dung nào ở trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện thể hiện thông tin khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào nêu ra ý kiến chủ quan của người giới thiệu hay người đọc về tác phẩm?

Phương pháp giải:

Dựa vào sơ đồ tư duy vừa vẽ để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Nội dung của phần 1 và nội dung của phần 2 là khách quan về tác phẩm.

Nội dung của phần 3 là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hay người đọc về tác phẩm.

3.4 Câu 4 trang 108 SGK Văn 8/2 cánh diều

Theo em, có thể đảo lại trật tự trình bày nội dung của các phần ở trong văn bản được không? Tại sao?

Phương pháp giải:

Trả lời dựa theo ý hiểu của mình

Lời giải chi tiết:

Không thể đảo lại trật tự nội dung của văn bản vì nó sẽ hình thành nên sự lộn xộn về mặt nội dung, không thể làm rõ được mục đích giới thiệu của văn bản.

3.5 Câu 5 trang 108 SGK Văn 8/2 cánh diều

Hình ảnh bìa sách ở trong bài viết đã thể hiện chi tiết nào trong văn bản? Theo em, tại sao người giới thiệu lại lựa chọn hình ảnh này?

Phương pháp giải:

Trả lời dựa theo ý hiểu

Lời giải chi tiết:

Hình ảnh của bìa sách trong bài viết đã thể hiện chi tiết giới thiệu về nội dung tác phẩm, cụ thể hơn nữa là ở phần giới thiệu nội dung Trần Quốc Toản đã được đánh giặc ngoại xâm. Người giới thiệu đã chọn hình ảnh này do bìa sách đã khái quát lên được nội dung nổi bật trong tác phẩm, thể hiện được tư thế vô cùng hiên ngang của Trần Quốc Toản trước sự xuất hiện của quân địch.

=> Việc đưa hình ảnh vào đoạn ấy giúp cho người đọc phần nào tưởng tượng và hình dung ra được câu truyện.

3.6 Câu 6 trang 108 SGK Văn 8/2 cánh diều

Ngoài những thông tin đã được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm được điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng nữa? Em làm thế nào để có thể biết được những thông tin đó?

Phương pháp giải:

Trả lời dựa theo cảm nhận

Lời giải chi tiết:

Ngoài những thông tin đã được giới thiệu ở trong văn bản, em còn muốn biết thêm về ý nghĩa của nhan đề tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Em cần phải tìm đọc và đọc thật kĩ cuốn sách, tìm hiểu thêm về những thông tin liên quan đến lá cờ ấy đó hiểu được nhan đề.
 

Thông qua phần soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi phía trên, hy vọng các em có thể nắm được những thông tin quan trọng về vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Toản. Ngoài bài soạn này, nếu các em cần tham khảo những bài soạn khác không chỉ trong chương trình ngữ văn mà kể cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung, các em hãy nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy những dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Hotline: 0987810990