img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường?

Tác giả Hoàng Uyên 15:53 05/02/2025 1 Tag Lớp 6

Dưới đây là phần Soạn bài Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường? mà VUIHOC đã chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng cho các em. Thông qua bài viết, hy vọng rằng các em có thể hiểu được khái niệm, đặc điểm và cách thức thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường?

Soạn bài Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường?
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường?

1. Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết

a) Đọc hiểu tình huống.

- Em hiểu như thế nào về Góc truyền thông trong trường học?

Góc truyền thông là nơi cập nhật những tin tức quan trọng, sự kiện và hoạt động sắp diễn ra trong trường, giúp học sinh có thể nắm bắt kịp thời.

Góc truyền thông thường khuyến khích các em học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, phong trào đoàn thể, từ đó làm nâng cao tinh thần đoàn kết. 

Ngoài ra, nó còn cung cấp những thông tin liên quan đến các vấn đề xã hội, môi trường, sức khỏe, giúp học sinh ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân.

- Em hiểu như thế nào về các từ "lắng nghe" và "lời thở than" xuất hiện trong tên chủ đề?

Lắng nghe: Là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu được nội dung của người nói; phân tích những gì mà họ nói rồi đưa ra lời đối đáp thật ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.

Lời thở than: Là cách để biểu lộ ra nỗi buồn, đau khổ hoặc sự thất vọng. Đây là những lời nói thể hiện một loại cảm xúc tiêu cực và thường được sử dụng khi mà người nói cảm thấy chán nản hoặc mong muốn được chia sẻ.

- Hình vẽ xuất hiện trong tình huống có thể được miêu tả lại như thế nào?

Hình vẽ xuất hiện trong tình huống có thể được miêu tả dưới dạng một sản phẩm sáng tạo như sáng tác thơ hay vẽ tranh cổ động,...

- Em liên tưởng đến bài thơ, câu chuyện hay đoạn phim nào khi nhìn thấy hình vẽ trên?

Em có liên tưởng đến: Phim Rừng thiêng; Khi đàn chim trở về; When Elephants Were Young; Whispers: An Elephant’s Tale...

- Thông điệp mà em đã nhận được từ hình vẽ phía trên là gì?

Thông điệp mà em đã nhận được: Cần bảo vệ rừng và bảo vệ các loài động vật.

- Người bạn đã nhờ các thành viên CLB thực hiện công việc gì?

Người bạn nhờ CLB gợi cảm hứng cho việc sáng tạo một sản phẩm từ tấm hình được gửi.

b) Nhận biết vấn đề trọng tâm.

- Vấn đề trọng tâm của tình huống đó là gì?

Gợi cảm hứng về một sản phẩm từ tấm hình.

- Dựa trên căn cứ nào để có thể xác định được vấn đề trọng tâm?

Vấn đề được xác định dựa trên yêu cầu viết trong bức thư của người viết, bức ảnh và các gợi ý sản phẩm từ người viết.

2. Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn ra giải pháp

a) Thu thập thông tin và ý tưởng.

- Liệt kê ra những hiểu biết mà em cho là cần thiết để giải quyết được tình huống trên. 

+ Các thông tin về vấn nạn chặt phá rừng và những tác hại của việc chặt phá rừng.

Theo báo cáo số liệu vào năm 2005 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (viết tắt FAO), Việt Nam là đất nước có tỉ lệ phá rừng nguyên sinh đứng thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau đất nước Nigeria. Tổng cục Lâm nghiệp thống kê có khoảng 22.800 ha rừng bị thiệt hại vào giai đoạn 2011-2019, trong đó nguyên nhân cháy rừng chiếm gần 14.000 ha, phá rừng chiếm hơn 9.000 ha. Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), chỉ trong vòng hơn 5 năm (2012-2017), diện tích rừng tự nhiên đã bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng tại các dự án được phê duyệt chiếm 89% tổng diện tích rừng giảm; còn lại là do phá rừng trái pháp luật khiến làm mất 11%. Từ tổng hợp của 58 tỉnh và thành phố trên cả nước cho thấy, trong khoảng 5 năm vừa qua, các cơ quan nhà nước đã phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng gần 38.300 ha trên tổng 1.892 dự án. Trong đó rừng tự nhiên chiếm khoảng gần 19.000 ha, rừng trồng chiếm hơn 15.800 ha, đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp chiếm khoảng trên 3.500 ha.

+ Những yêu cầu đối với việc vẽ tranh, sáng tác bài hát, bài thơ, kể câu chuyện,...

- Vẽ tranh:

  • Phối màu: Hiểu được cách kết hợp màu sắc để tạo ra được sự hài hòa và thu hút.
  • Đường nét: Sử dụng nhiều đường nét khác nhau để tạo hình và biểu đạt được cảm xúc.
  • Bố cục: Sắp xếp các yếu tố ở trong tranh một cách hợp lý, giúp tạo điểm nhấn.
  • Màu sắc: Chọn loại màu (màu nước, sơn dầu, bút lông,...) phù hợp với ý tưởng.
  • Bút và dụng cụ: Sử dụng bút vẽ, cọ và những dụng cụ khác nhằm thực hiện ý tưởng.

- Kể chuyện:

  • Câu chuyện: Nắm rõ được cấu trúc của câu chuyện (mở đầu, phát triển và kết thúc).
  • Kỹ năng kể chuyện: Biết cách tạo cảm xúc, diễn đạt sao cho tự nhiên và thu hút.
  • Câu chuyện: Có nguồn tài liệu hay câu chuyện để kể.
  • Sách: Tham khảo những tác phẩm văn học khác.
  • Giọng nói: Sử dụng giọng nói có sự truyền cảm nhằm thu hút người nghe.

- Sáng tác bài hát:

  • Cao độ: Hiểu về âm cao và thấp cùng với cách tạo giai điệu.
  • Trường độ: Biết cách sắp xếp các nhịp điệu và thời gian của từng nốt nhạc.
  • Lời bài hát: Viết lời có ý nghĩa sao cho phù hợp với giai điệu.
  • Bút: Sử dụng bút để ghi chép ý tưởng cùng với lời bài hát.
  • Ý tưởng: Nguồn cảm hứng cho nội dung của bài hát.

- Sáng tác bài thơ:

  • Niêm và luật: Hiểu các quy tắc về niêm luật cùng với cách sắp xếp câu và vần điệu.
  • Vần: Biết cách sử dụng vần nhằm tạo nhạc điệu cho bài thơ.
  • Bút: Sử dụng bút để viết và chỉnh sửa bài thơ.
  • Ý tưởng: Tìm kiếm nguồn cảm hứng đến từ cuộc sống, thiên nhiên hoặc cảm xúc cá nhân.

- Lựa chọn những cách thức phù hợp để giúp thu thập thông tin và ý tưởng:

+ Nhớ lại xem mình đã từng viết bài hoặc thực hiện một sản phẩm sáng tạo nào có liên quan đến vấn đề môi trường hay chưa, kết quả ra sao?

Em đã từng thực hiện sản phẩm có liên quan đến môi trường: viết bài văn nghị luận về môi trường. Bài viết đó đạt được điểm cao.

- Tìm kiếm thông tin và khơi nguồn cảm xúc bằng cách đọc thêm những bài viết về chủ đề thiên nhiên, xem phim, ảnh và tư liệu về thế giới động vật, về môi trường rừng, tham gia vào các hoạt động như trồng cây xanh hay bảo vệ rừng,...

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

b) Tìm kiếm giải pháp: Một số gợi ý như sau:

- Sáng tác bài thơ hoặc kể câu chuyện liên quan đến vấn đề rừng xanh bị tàn phá.

- Vẽ tiếp một chuỗi những hình ảnh để kể câu chuyện về những hậu quả khi rừng xanh bị tàn phá.

- Viết bài văn bày tỏ cảm xúc trước thực trạng cây rừng bị đốn hạ rất nhiều, môi trường sống của muôn thú cũng bị phá hủy.

- Sáng tác bài hát nói về nỗi đau của muôn thú khi rừng xanh đang ngày càng bị tàn phá nặng nề hơn.

c) Lựa chọn giải pháp: Cần phải cân nhắc:

- Thế mạnh của bản thân là gì (khả năng viết, vẽ hay thực hiện đoạn phim ngắn,...)?

- Nên sử dụng kiểu bài nào trong các kiểu bài mà em đã được học để thể hiện giải pháp? Em có những hiểu biết cùng với kỹ năng gì để có thể tạo lập được các kiểu bài ấy?

Ví dụ:

Làm thơ: Kĩ năng lựa chọn từ ngữ, biết áp dụng luật và vần,...

Bài hát: Kĩ năng về cao độ và trường độ,...

Vẽ tranh: kĩ năng vẽ và phối màu,...

- Sản phẩm của giải pháp ấy có phù hợp để đăng tải tại góc truyền thông hay không?

Sản phẩm phù hợp phải có nội dung phù hợp với chủ đề, ngắn gọn và thu hút,...

- Em có những điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian như thế nào để có thể thực hiện?

Cơ sở vật chất: Những dụng cụ cần thiết.

Thời gian: Sắp xếp thời gian sao cho phù hợp để cân đối giữa việc học tập và thực hiện sản phẩm.

3. Bước 3: Thực hiện

Lập kế hoạch thực hiện giải pháp dựa trên dàn ý và sơ đồ. Tiến hành thực hiện sản phẩm dựa trên giải pháp đã lựa chọn.

Ví dụ: Vẽ truyện về vấn đề bảo vệ môi trường.

Đọc, xem phim và tìm tài liệu để tạo ý tưởng.

Thực hiện vẽ tranh từ những ý tưởng đã được hình thành.

Hoàn thiện và tham khảo ý kiến để có thể chỉnh sửa cho phù hợp.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

4. Trình bày một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường

Trước thực trạng môi trường đang bị tàn phá và ô nhiễm nghiêm trọng, nhân ngày Môi trường thế giới, Câu lạc bộ Truyền thông của trường đã phát động cuộc vận động thực hiện một sản phẩm sáng tạo (sáng tác thơ hay vẽ tranh cổ động,…) với chủ đề Lắng nghe lời thở than của thiên nhiên. Những sản phẩm sáng tạo này sẽ được đăng tại Góc truyền thông của trường.

Trong số những sản phẩm được gửi về, Câu lạc bộ đã nhận được một hình vẽ với lời nhắn rằng:

Các bạn ở trong Câu lạc bộ Truyền thông thân mến!

Mình đã sưu tầm được tấm hình này và mong muốn biến tấm hình này thành một bài viết hoặc một sản phẩm sáng tạo gì đó sao cho phù hợp với Góc truyền thông nhưng mình vẫn chưa thực hiện được. Thế nên mình đã gửi tấm hình này đến các bạn với hi vọng rằng nó sẽ gợi cảm hứng sáng tạo của các bạn. Các bạn hãy giúp mình với nhé!

Cảm ơn các bạn rất nhiều! Chúc các bạn thành công! 

Nếu em là một thành viên trong câu lạc bộ, em sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Nếu em là thành viên của câu lạc bộ Truyền thông, em sẽ giải quyết vấn đề này như sau:

Đầu tiên, em sẽ chia sẻ hình vẽ đó với tất cả các thành viên trong câu lạc bộ. Em sẽ mời các bạn cùng nhau thảo luận về ý nghĩa của hình vẽ, những thông điệp mà tác giả đang muốn gửi gắm thông qua hình vẽ.

Tiếp theo, em sẽ cùng các bạn phân tích về những khía cạnh khác nhau của vấn đề môi trường, từ đó tìm ra được những ý tưởng phù hợp nhằm biến hình vẽ đó thành một bài viết hoặc sản phẩm sáng tạo.

Cuối cùng, em sẽ tổng hợp ý kiến của tất cả các thành viên trong câu lạc bộ và gửi lại cho tác giả của hình vẽ. Em sẽ cùng tác giả lựa chọn ra ý tưởng phù hợp nhất và hoàn thiện sản phẩm sáng tạo.

Dưới đây là một vài ý tưởng cụ thể mà em muốn đề xuất:

  • Sáng tác một bài thơ: Bài thơ có thể sẽ miêu tả hình ảnh xuất hiện trong bức vẽ, thể hiện cảm xúc của tác giả trước thực trạng môi trường đang bị tàn phá.

  • Vẽ một bức tranh cổ động: Bức tranh có thể sử dụng hình ảnh xuất hiện trong bức vẽ để truyền tải được thông điệp về bảo vệ môi trường.

  • Viết một bài báo: Bài báo có thể phân tích được nguyên nhân và hậu quả của việc môi trường bị tàn phá, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp để bảo vệ môi trường.

  • Làm một video clip: Video clip có thể sử dụng đến hình ảnh trong bức vẽ để kể một câu chuyện về môi trường, hoặc thực hiện một hoạt động tuyên truyền giúp bảo vệ môi trường.

Tùy thuộc vào khả năng và sở thích của tác giả, em có thể đề xuất ra những ý tưởng sao cho phù hợp. Điều quan trọng nhất đó là sản phẩm sáng tạo phải truyền tải được thông điệp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Bài viết là phần Soạn bài Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường mà VUIHOC muốn gửi đến các em. Thông qua bài viết, hy vọng các em có thể biết khái niệm, đặc điểm và cách thức thực hiện một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường cũng như có thể áp dụng vào thực tế.

Ngoài phần một sản phẩm sáng tạo trong góc truyền thông của trường, nếu các em muốn tham khảo thêm các phần soạn bài khác của môn văn hoặc các môn học khác thì các em hãy nhanh chóng truy cập vào website của VUIHOC ngay để có thể đăng ký khóa học cho mình. Ngoài ra, các em còn được nghe giảng dạy chi tiết về những bài soạn cũng như được giải đáp tất cả những thắc mắc từ phía các thầy cô giáo của vô cùng giỏi và nhiệt huyết của VUIHOC.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990