Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da| SGK Ngữ Văn lớp 6 Cánh diều
Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé.

1. Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da| SGK Ngữ Văn lớp 6 Cánh diều: Phần chuẩn bị
- Hồi ký là một loại thể loại ký, ghi chép những sự việc có thật, những quan sát, nhận xét và tâm trạng mà tác giả đã trải qua. Thể loại này phản ánh thực tế cuộc sống, giúp người đọc hiểu rõ hơn về con người, tình huống và bối cảnh lịch sử qua góc nhìn cá nhân của tác giả.
- Khi đọc đoạn trích hồi kí trên:
+ Tác giả Hon-da viết về chính bản thân mình trong những kỷ niệm tuổi thơ đầy ắp những ký ức. Qua những trang viết, tác giả mong muốn người đọc cảm nhận rõ niềm đam mê của mình dành cho ô tô, máy móc ngay từ khi còn rất nhỏ. Từng câu chữ đều thể hiện tình yêu sâu sắc với cơ khí, khát khao sáng tạo và tinh thần không ngừng học hỏi của tác giả từ thuở thơ ấu.
+ Những yếu tố ở trong văn bản cho biết tính xác thực của những điều được tác giả kể:
-
Ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”;
-
Thời gian, địa điểm diễn ra ở trong đoạn trích được miêu tả một cách rõ ràng cụ thể: Tôi sinh năm 1906 tại làng Kô-mi-ô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka); Suốt thời gian học tập ở Trường Tiểu học Y-a-ma-hi-ga-si (Yamahigashi), từ lớp 1 cho tới lớp 5…; Mùa thu năm 1914… cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su,...
-
Những cảm nhận và quan sát chân thực, sâu sắc của tác giả qua những câu chuyện được tác giả kể lại ở trong tác phẩm hồi ký.
+Người kể chuyện đầy hào hứng và thích thú khi hồi tưởng về những kỷ niệm tuổi thơ. Đó là những suy nghĩ của những tâm hồn non nớt, niềm vui sướng khi được chạm vào thế giới máy móc. Đam mê ấy đã sớm hình thành thành từ thuở bé, tạo cho từng ký ức trở nên sống động, tràn đầy cảm xúc và nhiệt huyết.
- Đọc trước toàn bộ đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm những thông tin nói về tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô, đồng thời là kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, ô tô Hon-đa hiện tại nổi tiếng của Nhật Bản:
+ Tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô ( sinh năm 1906 – 1991), sinh ra ở khu Ha-ma-mát-su, tỉnh Si-dư-ô-ca, Nhật Bản hiện nay.
+ Gia đình của tác giả: Cha của ông là Ghi-hai làm nghề thợ rèn, sau đó cha ông mở thêm cả cửa hàng sửa chữa xe đạp. Mẹ tên là Mi-ca làm nghề thợ dệt. Ông là người anh trai cả của 9 đứa em trong gia đình.
→ Thừa hưởng tình yêu và niềm đam mê với niềm cơ khí của cha
+ Năm 1922, ông cùng cha lên Tô-ki-ô và làm việc tại cửa hàng sửa chữa ô tô Art Shokai. Đây chính là nơi ông học nghề, tích lũy kinh nghiệm, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp phát triển sau này trong lĩnh vực ô tô, xe máy.
+ Năm 1928, ông được cấp phép mở chi nhánh Art Shokai tại quê nhà Ha-ma-mát-su. Nhờ tài năng và sự chăm chỉ, công việc làm ăn của ông nhanh chóng phát đạt, giúp ông trở nên giàu có và nổi tiếng khắp thị trấn.
+ Năm 1948, Hon-da chính thức bắt đầu sản xuất xe máy với vai trò chủ tịch Công ty Hon-da. Bằng tài năng và tầm nhìn chiến lược, ông đã đưa công ty phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia trị giá hàng tỷ đô la, sản xuất những mẫu xe máy bán chạy nhất thế giới.
+ Ông qua đời vào ngày 5 tháng 8 năm 1991 vì mắc phải căn bệnh thận, hưởng thọ 84 tuổi.
- Ai cũng từng có những kỷ niệm tuổi thơ đáng nhớ. Hon-da Sô-i-chi-rô hồi tưởng lại những suy nghĩ, hành động thuở nhỏ, cho thấy niềm đam mê kỹ thuật đã sớm hình thành trong ông. Qua câu chuyện ấy, ta nhận ra rằng tuổi thiếu niên không chỉ là giai đoạn hồn nhiên, vô tư mà còn là bước đệm quan trọng, chuẩn bị hành trang cho sự trưởng thành và thành công sau này.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Cánh diều
2. Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da| SGK Ngữ Văn lớp 6 Cánh diều: Phần đọc hiểu
2.1 Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
Câu trả lời chi tiết:
Phần 1 cung cấp thông tin thể hiện đặc điểm của hồi ký, ghi lại những sự kiện trong quá khứ dựa trên ký ức. Hồi ký tôn trọng tính chân thực, đảm bảo sự việc, số liệu, thời gian được trình bày chính xác, giúp người đọc hiểu rõ những trải nghiệm và dấu ấn quan trọng trong cuộc đời tác giả.
2.2 Nêu ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.
Câu trả lời chi tiết:
Nhân vật “tôi” hồi tưởng về sở thích chơi với máy móc, động cơ thuở nhỏ nhằm nhấn mạnh rằng thành công của tác giả bắt nguồn từ niềm đam mê từ bé. Điều này giúp người đọc hiểu rằng sự kiên trì theo đuổi đam mê từ sớm chính là nền tảng quan trọng dẫn đến thành công sau này.
2.3 Cậu bé Hon-đa học kém môn nào và thích thú những gì?
Câu trả lời chi tiết:
Từ lớp 1 đến lớp 5, cậu bé Hon-da học kém môn thực vật và sinh vật. Tuy nhiên, khi lên lớp 6, cậu lại say mê hơn với pin, cân, ống nghiệm và đặc biệt là máy móc, thể hiện rõ thiên hướng yêu thích kỹ thuật.
2.4 Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Câu trả lời chi tiết:
Tranh minh họa cho chi tiết tôi thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
2.5 Tìm các từ mượn có trong phần 3 này.
Câu trả lời chi tiết:
Các từ mượn được tác giả sử dụng ở trong phần 3 của đoạn trích hồi ký là:
- pin từ mượn trong tiếng Anh là pile
- ti vi từ mượn trong tiếng Anh là TV (television)
- tuốc nơ vít từ mượn trong tiếng Anh là tournevis
- dây cáp từ mượn trong tiếng Anh là cable
- Ô tô từ mượn trong tiếng Anh là automobile
2.6 Chi tiết “tôi” dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Câu trả lời chi tiết:
Chi tiết nhân vật “tôi” dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy thể hiện một sự tò mò, thích thú của cậu bé khi khám phá ra những điều mới lạ. Điều này cho thấy niềm đam mê máy móc nảy sinh từ những trải nghiệm nhỏ bé.
2.7 Cậu bé Hon-đa đã làm những gì để xem được máy bay thật biểu diễn?
Câu trả lời chi tiết:
Để có thể tận mắt được xem máy bay thật biểu diễn, cậu bé Hon-da đã làm nhiều hành động vô cùng táo bạo:
- Cậu lén lấy 2 xu làm lộ phí để đi đến nơi trình diễn.
- Không dừng lại ở đó, cậu còn lấy xe đạp của cha, đạp suốt quãng đường đến Ha-ma-mát-su.
- Khi không đủ tiền mua vé vào cửa, cậu bé thông minh leo lên một cây thông lớn để quan sát. Để tránh bị phát hiện, cậu còn bẻ cành cây để ngụy trang, thể hiện sự quyết tâm và đam mê mãnh liệt với máy móc từ nhỏ.
2.8 Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vì sao?
Câu trả lời chi tiết:
Nhân vật “tôi” say mê bắt chước các trang bị của phi công sau khi bị cuốn hút bởi buổi trình diễn máy bay đầy những ấn tượng. Cậu tự chế tạo mũ kết, đeo cặp kính làm từ bìa các tông, gắn quạt gió tre lên xe đạp để mô phỏng cánh quạt máy bay. Không chỉ vậy, cậu còn đội mũ quay ngược vành ra phía sau để trông giống phi công thực thụ. Hình ảnh oai phong của các phi công trong buổi biểu diễn đã in sâu vào tâm trí cậu, khiến cậu mê mẩn, thể hiện rõ niềm đam mê với máy móc và kỹ thuật từ nhỏ.
Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.
3. Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da| SGK Ngữ Văn lớp 6 Cánh diều: Phần trả lời câu hỏi cuối bài
3.1 Câu 1 trang 64 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 Cánh diều
Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Câu trả lời chi tiết:
Những chi tiết xuất hiện ở trong đoạn trích đã chứng tỏ được nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích với máy móc:
- Tuy còn nhỏ, chưa hiểu việc rèn những miếng sắt vụn làm gì nhưng tôi rất thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
- Chưa được đi học, nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
- Ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gỗ: bị lôi cuốn bởi âm thanh “bùm chát, bùm chát” của máy nổ và luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó tả.
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được.
- Đi học thì thích thú hơn với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
- Lần đầu tiên làng có điện thì cảm phục những chú thợ điện với túi đồ nghề gồm kìm, tuốc nơ vít…
- Nghe tin ô tô chạy về làng thì quên hết mọi việc, phi như bay về, phấn khích khám phá mùi dầu máy.
- Trốn học, lén lấy tiền và xe đạp của cha, một mình đi xem biểu diễn máy bay. Khi trở về, vì quá thích thú nên đã bắt chước phi công.
3.2 Câu 2 trang 64 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 Cánh diều
Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Câu trả lời chi tiết:
Trong rất nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em ấn tượng nhất với câu chuyện cậu bé Hon-da trốn nhà đi xem trình diễn máy bay. Điều đặc biệt là khi đó, cậu chỉ mới học lớp 2, nhưng đã dám thực hiện một hành trình táo bạo. Khoảng cách từ nhà đến nơi trình diễn lên đến 20km, thế nhưng cậu bé vẫn liều lĩnh trốn học, một mình đạp xe vượt quãng đường dài để thỏa mãn niềm đam mê. Khi đến nơi, không đủ tiền mua vé vào cửa, cậu cũng không bỏ cuộc mà nhanh trí leo lên một cây thông cao để quan sát. Hành động ấy thể hiện sự quyết tâm, lòng say mê mãnh liệt của Hon-da đối với máy bay và máy móc ngay từ nhỏ.
3.3 Câu 3 trang 64 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 Cánh diều
Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Câu trả lời chi tiết:
Văn bản này thể hiện rõ đặc điểm của thể loại hồi ký thông qua tính chân thực và cụ thể trong cách kể chuyện.
- Trước hết, tác phẩm sử dụng ngôi kể thứ nhất với nhân vật “tôi”, giúp cho câu chuyện trở nên sinh động, gần gũi và phản ánh chân thực những trải nghiệm cá nhân của tác giả.
- Tiếp theo, thời gian và địa điểm được tác giả nêu ra một cách rõ ràng, cụ thể, giúp người đọc hình dung chính xác bối cảnh câu chuyện: “Tôi sinh năm 1906 tại làng Kô-mi-ô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka)”. Các mốc thời gian như “suốt thời gian học ở Trường Tiểu học Y-a-ma-hi-ga-si (Yamahigashi), từ lớp 1 đến lớp 5” hay “mùa thu năm 1914, cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su” được đề cập đến một cách chính xác.
- Cuối cùng, những cảm nhận, quan sát chân thực của tác giả qua từng câu chuyện tạo nên sức hấp dẫn và độ tin cậy cho hồi ký.
3.4 Câu 4 trang 64 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 Cánh diều
Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Câu trả lời chi tiết:
Qua đoạn trích hồi ký trên, em đã nhận thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kỹ thuật của Hon-da có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp sau này. Ngay từ nhỏ, ông đã hiện thực hóa đam mê của mình với máy móc, điều này trở thành nền tảng vững chắc để ông tiếp tục theo kỹ thuật. Những trải nghiệm ở thời thơ ấu không chỉ giúp ông có thể luyện rèn kỹ năng mà còn nuôi dưỡng lòng tin vào con đường mình đã chọn. Chính sự tò mò, thú vị đã tạo động lực để ông kiên trì học hỏi, sáng tạo và phát triển trong lĩnh vực cơ khí, góp phần vào thành công lớn sau này.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-da trong sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm:
