img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 118| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:04 18/11/2024 1 Tag Lớp 6

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 118| Văn 6 kết nối tri thức mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ hiểu rõ hơn về tài hoa của tác giả Hà Mỹ cũng như vẻ đẹp của hang Én.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 118| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 118 Văn 6 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 118 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau:

a. Cảm giác về một cuộc "ngược dòng" tìm về với thuở sơ khai đến với tôi ngay khi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này.

- Từ “ngược dòng” vốn được sử dụng để miêu tả dòng chảy của suối, nước,...nhưng giờ đây tác giả lại lựa chọn sử dụng để nói về dòng thời gian hay dòng lịch sử.

b. Hang có ba cửa lớn: cửa trước có hai lớp, vòm cửa ngoài dẫn vào một "sảnh chờ" rộng rãi; cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm khá rộng, sâu quá thắt lưng.

- Từ “sảnh chờ’ thường được dùng để miêu tả một nơi có diện tích và không gian rộng lớn để những người có mục đích chờ đợi đón người khác tại một nơi công cộng như ở sân bay, ở bến tàu, ở nhà ga,...đã được tác giả sử dụng để nói về sự rộng rãi to lớn của khu vực của hang Én.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

2. Câu 2 trang 118 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

Cho biết công dụng của dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang được dùng trong các đoạn trích sau:

a. Giờ họ đã rời ra ngoài sống thành bản nhưng vẫn còn giữ lễ hội "ăn én". Cũng nghe kể rằng trong bản A-rem vẫn còn một vài người chân mỏng, ngón dẹt - dấu tích của bao nhiêu thế hệ leo vách đá, trần hang cao hàng trăm mét.

- Công dụng của dấu ngoặc kép “ăn én”: Dùng để nhấn mạnh từ ở bên trong để người đọc hiểu rằng từ đó mang theo ý nghĩa đặc biệt. Có thể thấy được lễ hội “ăn én” đã là tập tục lâu đời của người dân nơi đây, có quan hệ mật thiết với loài chim én.

- Dấu gạch ngang “ngón dẹt - dấu tích của bao nhiêu thế hệ” đã giải thích rõ hơn đặc điểm nhận dạng của ngón dẹt là do những người leo trèo bao đời nay để lại.

b. Hô-oắt Lim-bơ, người tìm ra hơn 500 hang động ở Việt Nam, trong đó có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, khẳng định rằng: mỗi xen-ti-mét đá kia phải qua cả trăm triệu năm bào mòn hay bồi đắp mới nên. Và tất cả măng đá, nhũ đá, ngọc động ấy vẫn "sống" trong hành trình tạo tác của tự nhiên.

- Dấu ngoặc kép “sống” đã nhân hoá những viên đá, ngọc động cũng có sự sống, như một sinh vật sống, như con người.

- Dấu gạch ngang Hô-oắt Lim-bơ được dùng để chỉ tên riêng của nhân vật đã được phiên âm ra theo tiếng Việt.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

3. Câu 3 trang 118 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

Tìm những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én và giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong từng trường hợp.

Các câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong văn bản Cô Tô:

- Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: "Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về. Nước ngọt cho vào sạp, chỉ để uống. Vo gạo thổi cơm cũng không được lấy nước ngọt. Vỏ gạo bằng nước biển thôi"

-> Công dụng của dấu ngoặc kép đã trích dẫn được trực tiếp lời nói của người anh hùng Châu Hoà Mã với nhân vật “tôi” trong tác phẩm.

Các câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong văn bản Hang Én:

- Cảm giác về một cuộc "ngược dòng" tìm về với thuở sơ khai đến với tôi ngay khi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này

-> Công dụng của dấu ngoặc kép đã giúp người đọc hiểu được từ trong đó cần được hiểu ngược lại, hoặc khác theo ý nghĩa thường thấy của từ đó. “Ngược dòng” ở đây không phải dùng để chỉ dòng nước mà là ngược dòng thời gian về quá khứ đến với sự buổi đầu của sự phát triển văn minh nhân loại.

4. Câu 4 trang 118 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

Xác định và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những câu sau:

a. Bữa tối, một chú én tò mò sa xuống bàn ăn, cánh bị thương không bay lên được.

- Biện pháp nhân hóa “chú én tò mò”.

- Tác dụng: Giúp tăng tính biểu cảm cho hình ảnh con chim én, qua đó còn khắc hoạ sự ngây thơ tinh nghịch của những chú chim én bé nhỏ. 

b. Sáng hôm sau, tôi vẫn thấy nó thản nhiên đi lại quanh lều với một bên cánh còn hơi sã xuống.

- Biện pháp nhân hoá “thản nhiên đi lại quanh lều”

- Tác dụng: Giúp người đọc dễ dàng tưởng tượng hành động đi lại một cách tự nhiên không lo lắng của chú chim én. Từ đó cho thấy trạng thái của chú chim cũng như tăng thêm tính biểu cảm cho tác phẩm.

5. Câu 5 trang 118 sgk văn 6/1 kết nối tri thức

Chỉ ra các biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:

a. Nhiều bạn én thiếu niên ngủ nướng, say giấc ngay trên những mỏm đá thấp dọc lối đi.

- Biện pháp nhân hoá “bạn én thiếu niên ngủ nướng”.

- Tác dụng: phép nhân hoá này tác giả đã coi chim én như một con người biết ngủ nướng. Qua đó tăng tính biểu cảm của câu văn.

b. Chúng đậu thành từng vạt như những đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất.

- Biện pháp tu từ so sánh “đậu thành từng vạt như những đám hoa lá”.

- Tác dụng giúp cho độc giả dễ dàng tưởng tượng được hình ảnh đàn chim xếp thành từng đám, từng cụm.

c. Cửa hang thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng khổng lồ đón khí trời và ánh sáng.

- Biện pháp tu từ so sánh “Cửa hang thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng khổng lồ”.

- Tác dụng giúp cho người đọc có thể thấy được sự to lớn của hang Én.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết phía trên VUIHOC đã giúp các em biết cách Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 118 Văn 6 kết nối tri thức. Các em hãy thường xuyên tương tác với các bài viết trong website vuihoc.vn hoặc trực tiếp đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990