Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 35| Văn 6 kết nối tri thức
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những câu thơ, câu văn lại có thể chạm đến trái tim mình? Bí quyết nằm ở những biện pháp tu từ như điệp ngữ đấy! Với điệp ngữ, bạn có thể tạo ra những câu văn ấn tượng, ghi dấu trong lòng người đọc. Cùng nhau khám phá và ứng dụng điệp ngữ qua Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 35| Văn 6 kết nối tri thức nhé!
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 35 Văn 6 kết nối tri thức
1. Câu 1 trang 35 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
“Giải thích nghĩa của các từ ngữ in đậm trong những câu sau:”
a. Quanh năm hai vợ chồng chăm chút cho nên cây khế xanh mơn mởn, quả lúc lỉu sát đất, trẻ lên ba cũng với tay được.
- “Mơn mởn”:
+ Nghĩa đen: Lá cây có màu xanh tươi tắn, mượt mà, thể hiện sự tươi tốt.
+ Nghĩa bóng: Miêu tả cây khế phát triển khỏe mạnh, đầy sức sống nhờ được chăm sóc chu đáo.
- “Lúc lỉu”: Mô tả quả khế sai trĩu, treo lơ lửng sát đất, tạo nên hình ảnh sinh động và trù phú.
b. Từ đó ròng rã một tháng trời, hằng ngày chim cứ đến ăn vào lúc sáng sớm làm quả vợi hẳn đi
- “Ròng rã”:
+ Nghĩa: Diễn tả một khoảng thời gian dài, liên tục không ngắt quãng.
+ Ý nghĩa trong câu: Cho thấy thời gian chim đến ăn quả khế kéo dài và đều đặn.
- “Vợi hẳn đi”:
+ Nghĩa: Giảm đi rất nhiều, gần như hết sạch.
+ Ý nghĩa trong câu: Cho thấy số lượng quả khế giảm đi đáng kể do chim ăn.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức
2. Câu 2 trang 35 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
a) Những động từ hoặc cụm động từ thể hiện rõ sự khác biệt về hành động giữa vợ chồng người em và vợ chồng người anh là:
Vợ chồng người em | Vợ chồng người anh |
|
|
b) Giải thích nghĩa của những động từ hoặc cụm động từ trên:
- cuống quýt bàn cãi may túi: may túi một cách vội vàng, hối hả bởi vì thời gian gấp rút
- tót ngay lên lưng chim: trèo lên lưng chim một cách vội vàng và thô thiển
- vái lấy vái để chim thần: vái lạy nhiều lần liên tục, thiếu đi sự trang nghiêm
- hoa mắt vì của quý: hai mắt mờ đi vì có quá nhiều thứ quý giá ở phía trước, không biết phải nhìn cái gì trước, không thể nhìn thấy gì khác ngoài những thứ quý giá trước mặt
- mê mẩn tâm thần: không thể suy nghĩ bình thường được vì quá yêu thích, say mê thứ ở trước mắt
- phải lê mãi mới ra khỏi hang: di chuyển chậm chạp, ì ạch từng chút một trên mặt đất vì phải kéo theo vật rất nặng
Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.
3. Câu 3 trang 36 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
“Hai câu sau đây có sử dụng cùng một biện pháp tu từ. Chỉ ra biện pháp tu từ đó và nêu tác dụng của nó.”
a. “Quân sĩ mười tám nước ăn mãi, ăn mãi nhưng niêu cơm bé xíu cứ hết lại đầy.”
- Điệp ngữ "mãi" được lặp lại nhiều lần trong câu, tạo nên nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự kéo dài, liên tục của hành động ăn của quân sĩ mười tám nước.
- Tác dụng:
+ Tăng cường hiệu quả biểu đạt: Nhấn mạnh sự bất ngờ, kì lạ của việc quân sĩ ăn mãi mà niêu cơm vẫn không hết.
+ Tạo ấn tượng mạnh: Gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc về sự thần kỳ của niêu cơm.
+ Gợi hình tượng: Hình ảnh quân sĩ ăn mãi, mãi tạo nên một không khí tấp nập, náo nhiệt, đồng thời cũng gợi lên sự thèm ăn, no đủ.
b. “Chim bay mãi, bay mãi, qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả.”
- Biện pháp tu từ chính được sử dụng trong câu là điệp ngữ. Cụ thể, từ "bay mãi" được lặp lại hai lần và cụm từ "hết... đến..." được lặp lại hai lần.
- Tác dụng của điệp ngữ "bay mãi":
+ Nhấn mạnh: Tác giả muốn nhấn mạnh hành động bay của con chim, cho thấy sự liên tục, không ngừng nghỉ trong hành trình của nó.
+ Gợi hình: Điệp ngữ tạo nên âm hưởng nhịp nhàng, đều đặn, gợi hình ảnh con chim bay lượn trên bầu trời bao la, rộng lớn.
- Tác dụng của điệp ngữ "hết…đến": Tạo hình ảnh không gian rộng lớn. Cụm từ "hết... đến..." được lặp lại, kết hợp với việc liệt kê các địa danh (đồng ruộng, rừng xanh, biển cả) giúp người đọc hình dung được quãng đường bay dài và không gian bao la mà con chim đã vượt qua.
4. Câu 4 trang 36 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
“Đặt một câu có sử dụng biện pháp tu từ được chỉ ra ở bài tập 3”
- “Em nhớ nhà, nhớ lắm những cánh đồng lúa chín vàng, nhớ những con đường làng quanh co, nhớ cả tiếng sáo diều vi vu bay lượn trên bầu trời quê hương"
- "Chúng em cùng nhau hát vang, nhảy múa, reo hò. Tiếng cười giòn tan, tiếng trống rộn rã, tiếng chân nhảy nhót đều đều, cả sân trường như muốn nổ tung trong niềm vui.
- “Chúng ta cần phải học tập, cần phải rèn luyện, cần phải phấn đấu không ngừng. Chỉ có như vậy, chúng ta mới thành công.”
- "Nhanh lên, nhanh lên, chúng ta sắp trễ giờ rồi. Đi nhanh, đi nhanh, nếu không sẽ không kịp đâu."
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 35| Văn 6 kết nối tri thức. Qua bài tập này, bạn sẽ được rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: