Soạn bài Giang sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo
Bài viết dưới đây là phần Soạn bài Giang sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo. Văn bản kể về cuộc gặp gỡ tình cờ và duyên dáng giữa anh bộ đội với cô gái có tên là Giang. Cuộc gặp gỡ tuy chỉ vô tình nhưng để lại rất nhiều những ấn tượng sâu sắc với cả hai con người trẻ tuổi. Cùng theo dõi bài soạn để biết thêm chi tiết về câu chuyện này nhé!
1. Soạn bài Giang sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo trước khi đọc
Hãy kể tên một vài tác phẩm (thơ, truyện ngắn hoặc tiểu thuyết,...) viết về các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta vào thế kỉ XX và chia sẻ cảm nghĩ của bản thân về một trong số những tác phẩm ấy.
Phương pháp giải:
Dựa vào những hiểu biết của cá nhân, kể tên một vài tác phẩm theo yêu cầu trong đề bài.
Lời giải chi tiết:
- Một vài tác phẩm viết về chủ đề những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta vào thế kỉ XX: Bức tranh (tác giả Nguyễn Minh Châu, năm 1983), Tây Tiến (tác giả Quang Dũng, năm 1986), Thời xa vắng (tác giả Lê Lựu, năm 1986), Nỗi buồn chiến tranh (tác giả Bảo Ninh, năm 1990).
- Tác phẩm Tây Tiến (tác giả Quang Dũng, năm 1986) đã khiến cho em cảm thấy rất khâm phục những người lính. Mặc dù luôn phải đối mặt với rất nhiều gian nan, hiểm nguy nhưng sự tự tin, sẵn sàng và tinh thần dám chiến đấu vẫn luôn rực cháy. Từ đó, em cảm thấy vô cùng biết ơn và trân trọng họ nhiều hơn.
>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo
2. Soạn bài Giang sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo trong khi đọc
2.1 Chú ý vào quá trình làm quen và diễn biến tình cảm giữa hai nhân vật thông qua lời kể và lời thoại.
Phương pháp giải:
Chú ý vào tình huống gặp gỡ của nhân vật “tôi” với nhân vật Giang.
Lời giải chi tiết:
- Có thể thấy rằng tình huống gặp gỡ giữa hai nhân vật vô cùng đặc biệt và hết sức nhanh chóng.
- Trong khoảng thời gian đó, nhân vật “tôi” dường như đã cảm nhận được rõ sự nhẹ nhàng, ân cần và chu đáo của nhân vật Giang – cái tên mà “tôi” đã biết thông qua chiếc nón lá cô đội.
- Giang cũng rất cảm mến nhân vật “tôi” nên đã mời anh về nhà mình chơi.
2.2 Chú ý vào lời giới thiệu của nhân vật Giang về nhân vật “tôi” và tác động của nó tới các nhân vật.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ lại đoạn văn nói tới cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi”, Giang cùng với bố của Giang.
- Chú ý vào cách mà nhân vật Giang giới thiệu về nhân vật “tôi”.
Lời giải chi tiết:
- Giang đã giới thiệu rằng nhân vật “tôi” tên là Hùng, bạn học lớp 10 với Giang, đang đóng quân gần đây và tình cờ gặp lại nhau khi nãy và đã dám nói dối bố vì Giang.
- Lời giới thiệu của Giang về nhân vật “tôi” như thế sẽ không khiến cho người bố thấy nghi ngờ và cả ba nhân vật sẽ không rơi vào một tình huống khó xử.
2.3 Đây có phải là một hoàn cảnh phù hợp để tình cảm thân mật và yêu mến giữa nhân vật Giang và “tôi” nảy nở?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại đoạn văn thuộc phần 3 (phần Suy luận).
Lời giải chi tiết:
Đây chính là hoàn cảnh hết sức phù hợp để tình cảm thân mật và yêu mến giữa Giang và “tôi” được nảy nở.
Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!
2.4 Lời nói và thái độ của bố Giang khi gặp nhân vật Hùng lần này có điểm gì khác so với lần trước?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại đoạn văn nói về cuộc gặp lại giữa nhân vật “tôi” và bố của Giang.
Lời giải chi tiết:
Lời nói và thái độ của bố Giang khi gặp nhân vật Hùng lần này thể hiện được sự vui mừng, gần gũi, phấn khởi và chân tình khi gặp lại một người quen ở nơi chiến trường. Lời nói và thái độ ấy hoàn toàn khác biệt với lần đầu, khi bố Giang chưa biết bất cứ điều gì về nhân vật “tôi”.
2.5 Hai đoạn văn này là lời nói của ai với ai?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại đoạn văn cuối.
Lời giải chi tiết:
Hai đoạn văn này chính là lời của nhân vật “tôi” nói với chính mình và nói với người đọc.
3. Soạn bài Giang sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo sau khi đọc
3.1 Câu 1 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra một vài câu văn và đoạn văn có sự đan xen giữa lời kể của người kể chuyện với lời của nhân vật ở trong văn bản trên.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ lại văn bản.
- Chú ý vào câu văn và đoạn văn có sự đan xen giữa lời kể của người kể chuyện với lời của nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Một số câu văn và đoạn văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện với lời của nhân vật ở trong văn bản:
“Tôi mở túi phòng hóa đeo bên hông lấy gói bít cốt mẹ dúi cho hồi trưa, và rót chè tươi trong ấm tích ra bát. Bít cốt chiêu với chè tươi, định thế. Thấy vậy, đang lúi húi xâu lại quai dép cho tôi, Giang vội kêu lên:
- Ôi em quên. Có cơm mà, để em dọn mời anh”.
3.2 Câu 2 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Liệt kê các cuộc gặp gỡ giữa những nhân vật ở trong văn bản. Những cuộc gặp gỡ đó cho thấy cách đối xử giữa con người với nhau, nhất là với các người lính ở trong hoàn cảnh chiến tranh như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc thật kĩ lại văn bản.
- Đánh dấu vào những phần xuất hiện ở trong cuộc gặp gỡ của các nhân vật.
Lời giải chi tiết:
- Có 3 cuộc gặp gỡ giữa những nhân vật ở trong văn bản:
+ Nhân vật "tôi" khi gặp nhân vật Giang.
+ Nhân vật "tôi" cùng với bố của Giang gặp nhau lần đầu tiên.
+ Nhân vật "tôi" cùng với bố của Giang gặp nhau vào lần thứ hai ở trên chiến trường.
- Những cuộc gặp gỡ đó cho thấy con người đối xử với nhau bằng sự chân tình, nhất là giữa các người lính trong hoàn cảnh chiến tranh, gặp được nhau lại càng cảm thấy mừng rỡ hơn bao giờ hết.
3.3 Câu 3 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Hãy phân tích tính cách của nhân vật Giang dựa theo gợi ý ở trong bảng dưới đây (làm ra vở):
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ lại văn bản.
- Chú ý vào các điểm nhìn của mỗi nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh của nhân vật Giang (1) |
Qua điểm nhìn (2) |
Nét tính cách nổi bật (3) |
Tại một giếng nước công cộng, khi tình cờ gặp được anh tân binh. |
Điểm nhìn của nhân vật "tôi". |
n cần, chu đáo và nhẹ nhàng. |
Tại nhà cùng với anh tân binh và bố của nhân vật Giang. |
Điểm nhìn của nhân vật "tôi". |
Chu đáo, mến khách, dễ thương và nhiệt tình. |
Tại chiến trường thông qua lời của bố nhân vật Giang. |
Điểm nhìn của bố Giang. |
Trọng tình nghĩa, luôn luôn nhắc và nhớ tới nhân vật "tôi". |
Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.
3.4 Câu 4 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Nhận xét về cách lựa chọn cùng với việc sử dụng ngôi kể và điểm nhìn trong tác phẩm.
Phương pháp giải:
Chú ý vào ngôi kể được sử dụng ở trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Việc chọn ngôi kể thứ nhất làm cho tác phẩm trở thành lời kể chuyện của người đã từng tham gia vào sự việc, chia sẻ về những suy nghĩ và cảm xúc của cá nhân. Cách lựa chọn cùng với việc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn như thế giúp cho tác phẩm trở nên gần gũi hơn với người đọc, giúp cho họ hình dung rõ được những sự kiện mà nhân vật đã từng trải qua.
3.5 Câu 5 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Xác định chủ đề của tác phẩm sau đó cho biết dựa vào đâu để bạn có thể xác định như thế.
Phương pháp giải:
Đọc lại toàn bộ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Dựa vào vấn đề chính ở trong tác phẩm, có thể xác định chủ đề của tác phẩm chính là sự gặp gỡ cùng tình cảm quyến luyến giữa người chiến sĩ với một người con gái Hà Nội.
3.6 Câu 6 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Theo em, tư tưởng của tác phẩm Giang là gì? Hai đoạn văn cuối có vai trò ra sao trong việc thể hiện lên tư tưởng của tác phẩm?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ lại văn bản.
- Chú ý vào hai đoạn văn cuối.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, tư tưởng trong tác phẩm Giang là:
+ Nói tới những kí ức có trong thời chiến tranh sẽ là những kí ức luôn còn mãi, trở thành nỗi đau rất âm thầm.
+ Những cuộc gặp gỡ tình cờ và vẩn vơ nhưng sẽ để lại nhiều lưu luyến và nhớ nhung mãi không thể nào xóa nhòa.
- Hai đoạn văn cuối cùng là lời trữ tình nói về tư tưởng của tác phẩm.
3.7 Câu 7 trang 75 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo
Hãy cho biết về ý kiến của em.
Phương pháp giải:
Nêu ra ý kiến của cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Xung quanh việc Giang đột nhiên nhận ra "anh bộ đội" mới gặp lần đầu chính là bạn học của cô và "phịa" ra tên Hùng nhằm giới thiệu anh với bố của chính mình, sau đó lại sử dụng xe đạp của bố để có thể đưa anh về đến đơn vị,... có những ý kiến rất khác nhau. Một số người cho rằng nhân vật Giang xử sự như thế là điều phù hợp với tình huống và hoàn cảnh cụ thể; một số khác lại phủ nhận lại điều đó. Theo tôi, cách xử sự của nhân vật Giang là rất phù hợp với tình huống và hoàn cảnh cụ thể.
PAS VUIHOC – GIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô
⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi
⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập
Đăng ký học thử miễn phí ngay!!
Bài viết phía trên là phần Soạn bài Giang sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo mà VUIHOC đã chuẩn bị cho các em học sinh. Hy vọng sau khi tham khảo, các em có thể hiểu được mạch cảm xúc sâu sắc của tác phẩm. Ngoài phần soạn bài này ra, nếu các em muốn tham khảo bất cứ bài soạn khác của chương trình ngữ văn nói riêng và những kiến thức thuộc môn học khác nói chung, các em cần nhanh tay truy cập vào trong website vuihoc.vn để đăng ký nhanh khoá học và trải nghiệm việc giảng dạy của các thầy cô giáo vô cùng nhiệt huyết nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: