Hướng dẫn tập làm văn lớp 4 tả đồ dùng học tập
Bài văn lớp 4 tả đồ dùng học tập hướng dẫn các em học sinh cách lập ý, lập dàn ý về một đồ dùng học tập em yêu thích.
Tả đồ dùng học tập là đề bài được các em học sinh lớp 4 vô cùng yêu thích bởi những đồ dùng học vô cùng gần gũi. Hôm nay, Vuihoc.vn sẽ hướng dẫn các em làm văn lớp 4 tả đồ dùng học tập thật dễ dàng, thật hay nhé!
1. Tìm hiểu đề
Đề bài: Tả đồ dùng học tập
Với đề bài này thì các em hãy chọn ra một đồ dùng học tập mà em yêu thích nhất. Đó là món đồ phục vụ quá trình học tập mà em cảm thấy thân thuộc như thước kẻ, hộp bút, quyển vở,... Các em cần tập trung miêu tả về đặc điểm bên ngoài, bên trong của đồ dùng, công dụng của đồ dùng. Qua đó các em thể hiện tình cảm của mình với đồ dùng học tập yêu thích.
2. Tìm ý phù hợp với đề bài
Với đề bài miêu tả đồ dùng học tập nói chung sẽ có những ý cần làm nổi bật trong bài, như sau:
3. Lập dàn ý cho bài văn tả đồ dùng học tập
Dàn ý bài tả đồ vật thường có cấu trúc như sau. Dựa theo cấu trúc để giới thiệu cấu trúc phù hợp cho đồ dùng học tập.
3.1. Mở bài gián tiếp: (3-4 dòng)
Giới thiệu đồ vật
- Đồ dùng học tập em định miêu tả là gì?
- Nêu lý do tại sao em yêu thích đồ dùng học tập này so với các đồ vật khác?
- Em có đồ dùng học tập này vào lúc nào?
3.2. Thân bài văn lớp 4 tả đồ dùng học tập
a) Tả bao quát: (3-4 dòng):
- Miêu tả hình dáng
- Miêu tả kích thước
- Miêu tả màu sắc
b) Tả chi tiết: (10 – 15 dòng): Tả các bộ phận của đồ vật (khoảng 3-5 bộ phận, mỗi bộ phận tả từ 2-3 câu)
- Đồ dùng học có mấy bộ phận (ví dụ cặp sách có mấy ngăn, có quai đeo chéo hay hai quai hai bên?)
- Mỗi bộ phận đặc điểm gì? (ví dụ ngăn giữa của hộp bút có màu gì, ngăn cuối có hình gì?)
c) Tả công dụng của đồ vật (5-10 dòng): từ 2-3 công dụng
Mỗi bộ phận của đồ vật lại có một công dụng khác nhau.
Ví dụ: Ngăn trên của hộp bút để đựng thước kẻ, tẩy,…
Ngăn dưới của hộp bút để đựng bút chì, bút mực,…
d) Hoạt động hoặc kỉ niệm của em với đồ vật đó (3-4 dòng)
Kể một kỷ niệm đáng nhớ của em gắn liền với đồ dùng học tập của mình như:
- Đi thi
- Đi học
- Đi chơi
3. Kết bài mở rộng: (2-4 dòng)
Nêu cảm nghĩ của em với đồ vật
Em hãy coi đồ dùng học tập đó như người bạn thân thiết của mình, cùng em học tốt.
Dưới đây là dàn ý chi tiết về miêu tả bàn học. Các em tham khảo nhé!
Mở bài: Giới thiệu về chiếc bàn học ở nhà của em
- Em được bố mua cho chiếc bàn học vào đầu năm học lớp 4
- Bàn được đặt chỗ gần cửa sổ, nơi em có thể vừa học vừa nhìn ra sân
Thân bài: Tả chiếc bàn học
+ Tả bao quát chiếc bàn học
- Chiếc bàn học của em dính liền với chiếc ghế
- Bàn được sắp xếp gọn gàng ở góc tường, có cửa sổ ở trong phòng ngủ của em
- Bàn có hình dáng vuông vức
- Bề ngang của bàn khoảng nửa mét, dài khoảng 1m.
+ Tả từng bộ phận của chiếc bàn học
- Bàn học được làm nhẵn bóng, có màu vàng và có đường rãnh nhỏ ở góc bên phải.
- Bàn có một hộc nhỏ dính liền dưới chân bàn
- Bàn học được nối với chiếc ghế bằng thanh inox
- Bên hai bên hông của bàn có hai ốc chuồn chuồn để có thể điều chỉnh được độ nghiêng
- Bàn học có lớp bọc đệm mỏng rất êm, giúp em đỡ mỏi khi ngồi lâu.
- Bàn phát ra âm thanh lọc cọ mõi khi mở, xếp bàn gọn gàng.
- Bàn rất chắc chắn
+ Công dụng của bàn học
- Chiếc bàn là nơi em học tập mỗi ngày, giúp em rèn luyện trong suốt quá trình đi thi viết chữ đẹp
- Lau bàn gọn gàng hàng tuần
Kết bài
+ Bàn học là người bạn thân thiết của em
+ Em sẽ luôn giữ chiếc bàn thật sạch sẽ
4. Viết bài văn theo dàn ý
5. Bài văn lớp 4 tả đồ dùng học tập tham khảo
Dưới đây là một số bài văn miêu tả đồ dùng học tập để các em học sinh tham khảo.
-
Bài văn mẫu tả cây bút chiều
Đầu năm học lớp 4, em xin mẹ mua cho cây bút chì nhựa trong, có những đầu chì nắp sẵn như các bạn trong lớ. Mẹ khuyên em rằng nên dùng bút chì ruột than để bền và tiết kiệm. Em nghe lời mẹ và háo hức cùng mẹ mua chiếc bút chì về.
Bút chì của em là bút chì có xuất xứ Trung Quốc. Nó có dáng thon như chiếc đũa , dài hơn gang tay của em. Thân bút chì được tạo thành hình lục giác cho bút không lăn tròn, không dễ rơi xuống đất được . Ở phía đầu thân bút có cục tẩy hình tròn màu trắng, được viền bởi một khoanh kim loại sáng loáng. Giống như ai đó đội cho nó một cái mũ cao su thật là xinh. Thân bút chì được khoác một chiếc áo có màu xanh nước biển. Trên cái áo mỏng nhẵn bóng ấy lại còn có cả dòng chữ Tiếng Anh. Phía đầu kia được vót nhọn cứ như là một con tàu vũ trụ tí xíu hay một đầu hỏa tiễn, để lộ phần chì, đầu phần chì nhọn hoắt như cái ngọn tháp vậy.
Phần chì than lộ ra có màu có màu đen bóng. Cô giáo em thích chiếc chì này vì cô bảo nó có độ cứng vừa phải. Mỗi lần viết, em thấy nét chì đen, đều, hiện rõ trên trang giấy. Những giờ Mĩ thuật, mấy bạn lớp em, ai cũng muốn mượn chì của em để vẽ. Khi bút mòn, em dùng gọt bút chì để gọt cho phần chì mới lộ ra. Em luôn gọt vừa vặn không để quá tay mà gãy phần chì mới. Giờ học nào em cũng phải dùng nó. Có lúc em kẻ lề, nhưng có lúc em sửa bài trên bảng vào vở. Dùng bút chì xong, em cất cẩn thận vào hộp đựng bút, tránh để nó rơi. Vì khi nó rơi, ruột than bên trong sẽ bị vỡ vụn.
Bây giờ em mới hiểu lời khuyên của mẹ khi mua bút cho em. Dùng bút chì than, em tập được tính cẩn thận và tiết kiệm. Rồi một ngày nào đó em sẽ phải mua bút chì mới, nhưng hôm nay cây bút chì này giúp đỡ em rất nhiều trong học tập, vậy nên em rất yêu và hài lòng.
-
Bài văn mẫu tả chiếc cặp sách
Năm học mới đã đến rồi, lòng em cứ xốn xang chờ đợi ngày tựu trường. Hai tháng hè xa bạn bè, thầy cô em nhớ lắm. Sáng nay, em dậy thật sớm sửa soạn sách vở, đồ dùng học tập, cẩn thận bỏ các thứ vào chiếc cặp mà mẹ đã mua cho em tại hiệu sách Minh Trí ở cố đô Huế trong dịp mẹ đi học ở ngoài ấy. Chiếc cặp chưa lần nào đến lớp nhưng đã trở thành người bạn thân thiết của em từ lâu rồi. Hôm cầm chiếc cặp trong tay, em thầm cám ơn mẹ đã lo lắng chu toàn cho đứa con gái út của mẹ trước lúc vào lớp Bốn.
Mẹ đã chọn chiếc cặp thật hợp với sở thích của em, vừa vặn và xinh xắn. Nó được làm bằng chất liệu ni lông tổng hợp, màu xanh rêu, sợi tơ óng ánh như pha kim tuyến. Sờ vào, ai cũng cảm giác mát lạnh và mềm mềm như làn da của một đứa trẻ ba tuổi. Có lẽ chiếc cặp to bằng sổ ghi điểm của cô giáo, không cồng kềnh như cặp của bạn Thúy ngồi cạnh em. Phía trên là một quai xách được bện bằng sợi ni lông bền và rất chắc. Đằng sau có hai quai đeo được mắc vào những cái khóa sắt xi sáng loáng, dùng để điều chỉnh cho vừa quai đeo. Phía trước mặt có một bức tranh màu, vẽ hình một chú ếch đang ngôi trên lá sen du ngoạn ở trong đầm. Xung quanh là những đóa hoa sen hồng đang xòe cánh đón sắc nắng vàng mùa hạ. Bức tranh được lồng vào trong một ngăn bằng giấy mê ca mỏng, có khóa kéo đi, kéo lại. Ngăn này em dùng đựng tấm áo mưa.
Muốn mở cặp, em chỉ cần bấm nhẹ vào hai chiếc khóa ở nắp cặp, nó tự động mở ra nhờ một bộ phận quan trọng làm băng hệ thống lò xo, gắn giấu vào phía trong nắp cặp. Cặp có hai ngăn chủ yếu. Ngăn lớn, em dùng để những quyển sách vở trong buổi học. Còn ngăn kia nhỏ hơn, em để các đồ dùng học tập như: bảng con, tập giấy kiểm tra và hộp đựng bút cùng một số vật dụng khác. Thấy chiếc cặp của em vừa xinh, vừa gọn nhẹ lại tiện lợi nữa nên bạn nào cũng hỏi mua ở cửa hàng nào để về xin bố mẹ mua cho. Em cũng nói thật với các bạn là ở đây không có.
Mải nghĩ về chiếc cặp mà suýt nữa trễ giờ đi học, em khoác vội chiếc cặp vào vai rồi chào bố và chị Hai rảo bước đến trường trong lòng rộn lên một niềm vui khó tả.
-
Bài văn mẫu tả chiếc bàn học của em
Năm nay em đã lên lớp Bốn. Do em phải học bài và làm nhiều bài tập về nhà, bố mẹ đã sắp xếp cho em một góc học tập ngăn nắp, thoáng mát. Đặc biệt hơn cả là cái bàn học xinh xắn đặt kề cửa sổ nhìn ra vườn cây xanh rợp bóng.
Bàn được làm bằng gỗ tạp, chưa phải là gỗ tốt nhưng nhờ được đánh véc-ni nên rất bóng loáng, cùng màu nâu sẫm như ghế và giá sách. Mặt bàn hình chữ nhật, bề dài đúng một sải tay em, bề rộng vừa đủ ba gang, hơi xuôi về phía em đặt ghế, tạo tư thế thoải mái khi em ngồi viết. Độ bóng của véc-ni càng làm nổi rõ những đường vân gỗ rất đẹp. Mép bàn phía trước có một đường rảnh dài, lõm xuống giúp em đựng bút, thước, tẩy... khỏi bị lăn xuống theo độ dốc của bàn. Bên dưới mặt bàn là một ngăn hộc khá rộng, em có thể kéo ra đóng vào dễ dàng khi nắm vào cái tay cầm bằng sắt. Trong ngăn hộc này, em đựng dụng cụ học môn kĩ thuật, bộ đò dùng học toán, nhiều hộp phấn viết bảng trắng lẫn màu, thậm chí có cả mớ dây thun tết hình con rết, nắm sỏi tròn để chơi ô quan... Bốn chân bàn là những thanh gỗ vuông to và cứng cáp, các góc mép được bào nhẵn. Ba thanh gỗ dẹp hơn đóng thành hình chữ H ở chân bàn phía gần mặt đất giữ cho các chân bàn được vững vàng chắc chắn hơn.
Mỗi khi học xong em thường thu dọn sách vở và các thứ trên mặt bàn cho gọn ghẽ rồi lau bàn bằng khăn vải mềm. Không bao giờ em lơ đễnh hay cố ý viết, vẽ bậy lên mặt bàn. Vì vậy mà dùng đã nửa năm bàn vẫn còn mới.
Em yêu quý cái bàn này lắm bởi ngày nào nó cũng cùng em học tập miệt mài. Áp má lên mặt bàn, em nghe mát rượi như có ngọn gió nào thổi từ khu rừng xa xưa nơi cây gỗ này sinh sống. Em tưởng như nghe được lời gió thì thầm nhắc nhở: "Cô chủ ơi, gắng học lên! Chúng tôi tin tưởng nhiều ở cô đấy nhé!".
Các em cố gắng viết bài văn lớp 4 tả đồ dùng học tập của mình thật tốt nhé. Hãy lên Vuihoc.vn để xem nhiều hơn các bài tiếng việt lớp 4 thật dễ hiểu và hấp dẫn!