Soạn bài Ôn tập trang 22| Văn 12 tập 2 chân trời sáng tạo
Việc ôn tập những kiến thức đã học không chỉ giúp chúng ta đạt kết quả cao trong học tập mà còn giúp chúng ta trở thành những người đọc hiểu biết, có khả năng thưởng thức và sáng tạo văn học. Cùng VUIHOC theo dõi Soạn bài Ôn tập trang 22| Văn 12 tập 2 chân trời sáng tạo để giúp chúng ta củng cố kiến thức mà còn giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, tư duy và sáng tạo.
Soạn bài Ôn tập trang 22| Văn 12 tập 2 chân trời sáng tạo
1. Câu 1 trang 22 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo
“Chỉ ra sự khác nhau giữa yếu tố tượng trưng và siêu thực trong thơ. Nêu ví dụ cụ thể về hai yếu tố này từ các bài thơ mà bạn đã học, đã đọc.”
Yếu tố tượng trưng và yếu tố siêu thực trong thơ là 2 khái niệm quan trọng, thể hiện qua cách tác giả sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh. Sự khác nhau của 2 yếu tố này là:
- Yếu tố tượng trưng:
+ Khái niệm: Sử dụng hình ảnh, sự vật cụ thể để đại diện cho một ý niệm, khái niệm trừu tượng hoặc một trải nghiệm sâu sắc hơn.
+ Mục đích: Tạo ra những liên tưởng sâu sắc, gợi mở cho người đọc suy ngẫm, khám phá nhiều tầng ý nghĩa.
+ Đặc điểm: Có mối liên hệ logic, gần gũi với thực tế. Thường được sử dụng để thể hiện những tình cảm, tư tưởng phổ quát của con người. Dễ nhận biết hơn so với yếu tố siêu thực.
+ Ví dụ cụ thể: Trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải, hình ảnh "con sông" được sử dụng để tượng trưng cho cuộc đời con người, với những dòng chảy không ngừng nghỉ và những khúc quanh bất ngờ.
- Yếu tố siêu thực:
+ Khái niệm: Kết hợp những yếu tố phi lý, mâu thuẫn, bất hợp lý để tạo ra những hình ảnh, tình huống kỳ ảo, vượt ra ngoài giới hạn của thực tế.
+ Mục đích: Tạo ra những trải nghiệm bất ngờ, kích thích trí tưởng tượng, khám phá những khía cạnh sâu thẳm của tâm hồn.
+ Đặc điểm: Không có mối liên hệ logic rõ ràng với thực tế. Thường được sử dụng để thể hiện những giấc mơ, những ảo giác, những điều vô thức. Tạo ra cảm giác lạ lùng, huyền bí.
+ Ví dụ cụ thể: Trong bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử, hình ảnh "bóng hàng tre run rẩy" được miêu tả như một người đang run sợ, tạo ra một không gian kỳ ảo, huyền bí.
>> Xem thêm: Soạn văn 12 chân trời sáng tạo
2. Câu 2 trang 22 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo
“So sánh các văn bản Đây thôn Vĩ Dạ, Đàn ghi ta của Lor-ca, Tự do về những phương diện sau (Làm vào vở):”
Văn bản |
Hình ảnh biểu tượng |
Yếu tố siêu thực |
Đặc sắc nghệ thuật | Chủ đề |
Đây thôn Vĩ Dạ |
- vườn ai mướt quá - lá trúc che ngang - Thuyền ai đậu bến sông trăng đó |
- thuyền - trăng |
- Tính hàm súc, mới lạ - Ngôn ngữ trong sáng, gợi hình, gợi cảm - Sử dụng các câu hỏi tu từ - Hình ảnh đầy chất gợi cảm - Nhịp thơ có sự đứt gãy bất thường - Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp tu từ |
Bài thơ là bức tranh đẹp về một miền quê đất nước, là tiếng lòng của một con người tha thiết yêu đời, yêu người |
Đàn ghi ta của Lor-ca |
- Tiếng đàn ghi ta - Bầu trời cô gái ấy - Áo choàng đấu sĩ - Máu chảy - Cỏ mọc hoang - Giọt nước mắt vầng trăng - Long lanh đáy giếng |
- Bầu trời cô gái ấy - Máu chảy - Áo choàng bê bết đỏ - Vầng trăng |
- Thể thơ tự do - Hình ảnh so sánh mới mẻ, độc đáo - Chuyển đổi cảm giác - Đậm chất tượng trưng, siêu thực - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa thơ cơ và âm nhạc - Sử dụng các biện pháp tu từ: nhân hóa, ẩn dụ, láy, điệp ngữ,… |
Bài thơ thể hiện sự đồng cảm của tác giả với Lor-ca, người nghệ sĩ tự do và cô đơn, dù bị chết oan khuất vẫn hiên ngang. |
Tự do |
sách vở, đất cát, gươm đao, rừng hoang, tổ chim, trời xanh,… |
tàu thuyền, vầng trăng, ngọn hải đăng đổ nát,… |
- Biện pháp điệp cấu trúc - Những hình ảnh liên kết, giàu sức gợi - Hình ảnh tượng trưng, siêu thực |
Khát vọng tự do, lời kêu gọi hành động vì tự do của nhà thơ (và của cả dân tộc Pháp) khi đất nước bị phát xít xâm lăng. |
3. Câu 3 trang 22 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo
“Yếu tố siêu thực có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung của tác phẩm thơ trữ tình, đồng thời đặt ra thử thách gì đối với người đọc?”
- Tác dụng của yếu tố siêu thực trong thơ trữ tình:
+ Tăng cường sức gợi hình, gợi cảm: Yếu tố siêu thực tạo ra những hình ảnh, chi tiết bất ngờ, phi logic, kích thích trí tưởng tượng của người đọc, giúp họ liên tưởng, cảm nhận một cách sâu sắc hơn về những vấn đề mà tác giả muốn truyền tải.
+ Mở rộng không gian nghệ thuật: Siêu thực giúp phá vỡ những giới hạn của thực tế, tạo ra một không gian nghệ thuật rộng lớn, đa chiều, nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra. Điều này giúp nhà thơ thể hiện những khía cạnh sâu thẳm, vô thức của tâm hồn con người.
+ Tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ độc đáo: Những hình ảnh siêu thực tạo ra sự bất ngờ, gây ấn tượng mạnh, giúp tác phẩm thơ trở nên độc đáo, khác biệt.
+ Thể hiện những cảm xúc, tư tưởng phức tạp: Siêu thực giúp nhà thơ diễn tả những cảm xúc, tư tưởng khó diễn đạt bằng ngôn ngữ thông thường, như nỗi buồn sâu thẳm, những khát vọng vô hình, những giấc mơ kỳ lạ.
- Thử thách đối với người đọc:
+ Khó khăn trong việc diễn giải: Những hình ảnh siêu thực thường mơ hồ, trừu tượng, đòi hỏi người đọc phải có khả năng liên tưởng, tưởng tượng phong phú để hiểu được ý nghĩa sâu xa của tác phẩm.
+ Cần kiến thức nền tảng: Để hiểu hết ý nghĩa của những hình ảnh siêu thực, người đọc cần có kiến thức về văn hóa, lịch sử, triết học và những lĩnh vực liên quan.
+ Yêu cầu sự nhạy cảm: Người đọc cần có sự nhạy cảm với ngôn ngữ, với âm thanh, với hình ảnh để cảm nhận được những rung động tinh tế mà tác giả gửi gắm.
Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!
4. Câu 4 trang 22 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo
“Tìm những từ ngữ mới xuất hiện gần đây được cấu tạo trên cơ sở các từ ngữ sau: ngân hàng, hút bụi, nhân tạo, thông minh, đồng hồ, rô-bốt, trực tuyến, đề thi, dạy học, trí tuệ, điện thoại. Giải thích nghĩa của các từ ngữ vừa tìm được.”
- Ngân hàng đề thi: là một ngân hàng đồ sộ với hàng chục nghìn đề thi ở mọi lĩnh vực khác nhau thỏa mãn mọi nhu cầu của người dùng.
- Hút bụi thông minh: Robot hút bụi có khả năng tự động làm sạch, lập trình được các chế độ làm việc.
- Trí tuệ nhân tạo: Lĩnh vực nghiên cứu về việc tạo ra các máy móc có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí tuệ của con người.
- Đồng hồ thông minh: Thiết bị đeo tay kết hợp chức năng của đồng hồ truyền thống với các tính năng thông minh như theo dõi sức khỏe, nhận thông báo.
- Robot dạy học: Máy móc được lập trình để thực hiện các hoạt động giảng dạy, tương tác với học sinh.
- Dạy học trực tuyến: Hình thức giáo dục diễn ra qua mạng internet, không cần đến lớp học truyền thống.
- Đề thi trực tuyến: Đề thi được thực hiện và chấm điểm qua mạng internet.
- Điện thoại thông minh: Thiết bị di động kết hợp nhiều chức năng như gọi điện, nhắn tin, truy cập internet, chụp ảnh,...
5. Câu 5 trang 22 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo
“Bạn rút ra những lưu ý hoặc kinh nghiệm gì khi:
a. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ?
b. Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước?
Gợi ý trả lời:
a. Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, bạn có thể tham khảo những lưu ý và kinh nghiệm sau:
- Chọn đề tài:
+ Phù hợp với lứa tuổi: Đề tài nên gần gũi với lứa tuổi học sinh, sinh viên, có tính thời sự và gây được sự quan tâm.
+ Có tính khả thi: Đề tài cần có đủ thông tin, số liệu để bạn có thể phân tích, đánh giá một cách sâu sắc.
+ Mới mẻ, độc đáo: Tránh những đề tài quá quen thuộc, hãy tìm kiếm những góc nhìn mới, những vấn đề còn đang tranh cãi để tạo sự hấp dẫn.
- Xây dựng luận điểm:
+ Rõ ràng, mạch lạc: Luận điểm chính cần được nêu rõ ngay từ đầu và được triển khai một cách logic, có hệ thống.
+ Có tính thuyết phục: Mỗi luận điểm cần được chứng minh bằng những lí lẽ chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể, đáng tin cậy.
+ Đa dạng góc nhìn: Không nên chỉ đưa ra một quan điểm duy nhất, hãy xem xét vấn đề từ nhiều phía để bài viết trở nên toàn diện hơn.
- Lựa chọn dẫn chứng:
+ Đa dạng: Dẫn chứng có thể là số liệu thống kê, câu nói của người nổi tiếng, ví dụ thực tế, kết quả nghiên cứu,...
+ Tin cậy: Dẫn chứng phải chính xác, đáng tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng.
+ Phù hợp với luận điểm: Dẫn chứng phải phục vụ cho việc chứng minh luận điểm, không nên đưa ra những dẫn chứng lan man, không liên quan.
- Sử dụng ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ chuẩn xác, tránh những từ ngữ mơ hồ, chung chung. Sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm cho bài viết thêm sinh động, hấp dẫn. Ngôn ngữ cần phù hợp với đối tượng người đọc, tránh những từ ngữ quá cầu kỳ, khó hiểu.
- Cấu trúc bài viết: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Những lưu ý khi thuyết trình về cơ hội và thách thức của đất nước:
- Lựa chọn góc nhìn độc đáo:
+ Đề cập đến một khía cạnh mới: Thay vì những vấn đề quá chung chung, hãy tìm kiếm những góc nhìn mới mẻ, những vấn đề chưa được nhiều người quan tâm. Ví dụ: Thay vì nói về "Cơ hội và thách thức của Việt Nam trong hội nhập kinh tế", bạn có thể tập trung vào "Vai trò của khởi nghiệp trong việc nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức".
+ Liên hệ với vấn đề xã hội: Kết nối vấn đề bạn chọn với những vấn đề xã hội đang được quan tâm. Ví dụ: Liên hệ vấn đề biến đổi khí hậu với các cơ hội phát triển năng lượng sạch.
- Xây dựng câu chuyện hấp dẫn:
+ Sử dụng câu chuyện minh họa: Kể một câu chuyện ngắn, sinh động để minh họa cho những điểm bạn muốn truyền đạt. Câu chuyện sẽ giúp người nghe ghi nhớ lâu hơn và cảm thấy gần gũi hơn với vấn đề.
+ Tạo kịch tính: Tạo ra sự đối lập giữa cơ hội và thách thức để tăng tính hấp dẫn. Ví dụ: "Trong khi chúng ta đang tận hưởng những thành quả của công nghệ số, thì an ninh mạng lại đang là một thách thức lớn."
- Sử dụng ngôn ngữ đa dạng: Sử dụng cả ngôn ngữ khoa học, số liệu thống kê và ngôn ngữ hình ảnh để làm cho bài thuyết trình trở nên sinh động hơn. Nếu phải sử dụng thuật ngữ chuyên ngành, hãy giải thích một cách đơn giản để mọi người dễ hiểu.
- Tạo tương tác với khán giả: Đặt câu hỏi mở để khuyến khích khán giả tham gia thảo luận. Tổ chức các hoạt động nhỏ: Ví dụ: Chia sẻ một video ngắn, một bài trắc nghiệm nhỏ để tạo sự tương tác. Sử dụng các phần mềm trình chiếu, video, hình ảnh để tạo sự hứng thú cho khán giả.
- Chuẩn bị kỹ lưỡng các câu hỏi có thể gặp: Dựa vào nội dung bài thuyết trình để dự đoán những câu hỏi mà khán giả có thể đặt ra. Chuẩn bị sẵn những câu trả lời ngắn gọn, súc tích và thuyết phục.
6. Câu 6 trang 22 sgk văn 12/2 chân trời sáng tạo
“Thiết kế một tấm thẻ ghi lại những điều cần lưu ý khi thuyết trình về một vấn đề và cách lắng nghe, trao đổi về nội dung, cách thức thuyết trình.”
* Những điều cần lưu ý khi thuyết trình về một vấn đề:
- Chuẩn bị kỹ lưỡng:
+ Hiểu rõ chủ đề: Nghiên cứu sâu rộng về vấn đề mình trình bày, đảm bảo nắm vững các khía cạnh liên quan.
+ Xác định mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu muốn đạt được qua bài thuyết trình (truyền đạt thông tin, thuyết phục, kêu gọi hành động,...).
+ Lựa chọn nội dung phù hợp: Chọn lọc thông tin quan trọng, sắp xếp theo một logic rõ ràng, tránh lan man.
+ Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu: Tránh dùng thuật ngữ chuyên môn quá nhiều, thay vào đó hãy sử dụng những từ ngữ gần gũi, dễ hiểu.
+ Lựa chọn hình thức trình bày: Có thể sử dụng slide, video, đồ thị,... để minh họa cho bài nói, giúp người nghe dễ hình dung.
+ Luyện tập trước: Tập trình bày trước gương hoặc với một nhóm bạn để làm quen với nội dung và điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói.
- Giao tiếp hiệu quả:
+ Tạo sự tương tác: Đặt câu hỏi, khuyến khích khán giả tham gia thảo luận.
+ Ngôn ngữ cơ thể: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự nhiên, ánh mắt giao tiếp, cử chỉ tay phù hợp để nhấn mạnh ý chính.
+ Giọng điệu, tốc độ nói: Điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói sao cho phù hợp với nội dung và tạo sự hứng thú cho người nghe.
+ Quản lý thời gian: Tuân thủ thời gian quy định để tránh làm mất thời gian của khán giả.
- Xử lý tình huống: Chuẩn bị sẵn sàng để trả lời các câu hỏi của khán giả một cách tự tin và chính xác. Nếu gặp phải tình huống bất ngờ, hãy giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết một cách khéo léo.
* Cách lắng nghe và trao đổi về nội dung, cách thức thuyết trình:
- Lắng nghe tích cực:
+ Tập trung: Chú ý vào nội dung bài nói, không để ý đến những yếu tố bên ngoài.
+ Đặt câu hỏi: Ghi lại những câu hỏi cần làm rõ để hỏi diễn giả sau khi kết thúc bài nói.
+ Lấy ghi chú: Ghi lại những ý chính, những thông tin quan trọng.
- Trao đổi ý kiến:
+ Tôn trọng ý kiến của người khác: Nghe ý kiến của người khác một cách cởi mở, không tranh cãi.
+ Đưa ra ý kiến xây dựng: Đưa ra những góp ý chân thành, giúp người thuyết trình hoàn thiện hơn.
+ Tạo không khí cởi mở: Khuyến khích mọi người tham gia thảo luận, chia sẻ quan điểm của mình.
PAS VUIHOC – GIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô
⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi
⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập
Đăng ký học thử miễn phí ngay!!
Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Ôn tập trang 22| Văn 12 tập 2 chân trời sáng tạo. Qua phần ôn tập này, chúng ta nhận ra rằng văn học không chỉ là những trang sách mà còn là một kho tàng tri thức quý báu, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cuộc sống, con người và xã hội. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: