img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 27| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 17:27 18/09/2024 969 Tag Lớp 12

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 27 không chỉ đề cập đến các quy tắc ngữ pháp cơ bản mà còn khai thác sâu hơn về cách sử dụng tiếng Việt trong văn nghị luận. Bài học này giúp học sinh nhận diện và hiểu rõ các thành phần từ ngữ, ngữ pháp và ứng dụng vào việc viết bài văn nghị luận tốt hơn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 27| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 27| Văn 12 tập 2 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 27 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Trong đoạn trích từ "Tuyên ngôn Độc lập" của Hồ Chí Minh, tác giả đã sử dụng các lí lẽ và ngôn ngữ đanh thép để tăng cường tính khẳng định của các luận điểm.

- Hồ Chí Minh bắt đầu bằng cách trích dẫn hai bản tuyên ngôn nổi tiếng của nước Mỹ và Pháp. Những văn kiện này không chỉ có giá trị pháp lý mà còn được công nhận và tôn trọng trên toàn thế giới, tạo ra một nền tảng vững chắc cho lập luận của Bác về quyền tự do, bình đẳng và bác ái.

- Đưa ra khẳng định “Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được": Câu này mang tính khẳng định cao, khẳng định rằng những giá trị được nêu ra không thể bị bác bỏ. Điều này không chỉ khẳng định sự chính đáng của những tuyên bố ban đầu mà còn nhấn mạnh sự đồng thuận rộng rãi mà chúng có.

- Tác giả đưa ra sự đối lập giữa lý tưởng của các bản tuyên ngôn và thực tế cuộc sống ở Việt Nam dưới sự thống trị của thực dân Pháp. Câu "bọn thực dân Pháp lợi dụng..." cho thấy sự mâu thuẫn giữa những gì họ tuyên truyền và hành động thực tế của họ, điều này làm nổi bật sự trái ngược giữa lý tưởng và hiện thực.

- Hồ Chí Minh chọn lựa từ ngữ mạnh và mang tính chỉ trích như "cướp", "áp bức" để khắc sâu sự tàn bạo của thực dân Pháp. Những từ ngữ này không chỉ rõ ràng hóa bản chất của kẻ thù mà còn khiến lập luận của ông trở nên mạnh mẽ và mang tính tấn công.

- Sử dụng phép đối lập để làm nổi bật lên sự tàn bạo phi nhân đạo của thực dân Pháp như “tự do, bình đẳng, bác ái" với "cướp đất nước, áp bức đồng bào".

=> Qua việc trích dẫn đầy sức nặng, sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, và xây dựng sự đối lập sắc nét, Hồ Chí Minh đã tăng cường tính khẳng định cho các luận điểm của mình, tạo ra một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ về quyền tự quyết và khát vọng độc lập của dân tộc Việt Nam.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức

2. Câu 2 trang 27 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

a. Qua đoạn văn, tác giả muốn phủ định Việt Nam không còn là thuộc địa của Pháp, đồng thời khẳng định Việt Nam trở thành thuộc địa của Nhật từ năm 1940, nhân dân Việt Nam tự giành độc lập từ tay Nhật và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập. 

b. Các từ khóa của đoạn văn là:  "thuộc địa", "Nhật", "Pháp", "tự tay", "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa". Lý do chọn những từ khóa này bởi vì: 

  •  "thuộc địa", "Nhật", "Pháp" là từ khóa về các quốc gia liên quan đến chủ quyền Việt Nam. 

  •  "tự tay" là từ khóa  thể hiện hành động tự chủ của nhân dân Việt Nam. 

  • "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" là tên gọi mới của nhà nước mới thành lập. 

3. Câu 3 trang 28 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Những danh từ, cụm danh từ, đại từ đã được Hồ Chí Minh sử dụng trong Tuyên ngôn Độc lập để chỉ thực dân Pháp là: 

  • Danh từ: Bọn thực dân Pháp, chúng nó, kẻ thù, bọn cướp nước, bọn thống trị, bọn xâm lăng, bọn phản bội. 

  • Cụm danh từ: Thực dân Pháp, khối thống trị Pháp, bọn tay sai của Pháp.

  • Đại từ: Chúng, nó. 

- Từ ngữ được sử dụng nhiều nhất là bọn thực dân Pháp và chúng nó. 

=> Việc sử dụng nhiều từ ngữ chỉ thực dân Pháp với ý nghĩa tiêu cực thể hiện sự phẫn nộ và lên án. 

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

4. Câu 4 trang 28 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

 

Từ ngữ khẳng định Ý nghĩa Từ ngữ phủ định Ý nghĩa
Tự do Quyền cơ bản của con người Không Phủ nhận, bác bỏ sự áp bức
Bình đẳng Mọi người đều như nhau Chối cãi Phủ nhận quyền chính đáng của dân tộc
Chính nghĩa Sự đúng đắn, công bằng Lợi dụng Phê phán việc thực dân lợi dụng
Nhân đạo Giá trị của con người, lòng nhân ái Trái hẳn Khẳng định sự mâu thuẫn với lý tưởng nhân đạo
Quyền lợi Quyền lợi chính đáng của nhân dân Áp bức Lên án sự áp bực của thực dân
Lẽ phải Điều đúng đắn không thể chối cãi Cướp Chỉ trích hành động xâm lược

 

- Các từ ngữ khẳng định giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho các luận điểm của Hồ Chí Minh, thể hiện rõ ràng quyền tự do và chủ quyền của dân tộc.

- Sự kết hợp giữa từ ngữ khẳng định và phủ định tạo ra sức mạnh tâm lý, làm nổi bật sự mâu thuẫn giữa lý tưởng và thực tế, từ đó thu hút sự chú ý và đồng tình của độc giả.

- Nhờ có các từ ngữ này, thông điệp về sự cần thiết phải đấu tranh giành độc lập và bác bỏ chủ nghĩa thực dân được truyền tải một cách mạnh mẽ, dễ hiểu và có sức ảnh hưởng lớn.

- Nhóm từ ngữ khẳng định thể hiện niềm tin và hy vọng, trong khi từ ngữ phủ định nhấn mạnh sự bất công, từ đó tạo ra cảm xúc mạnh mẽ đối với sự khát khao tự do và công lý.

5. Câu 5 trang 28 sgk văn 12/2 kết nối tri thức

Tác phẩm 

Từ ngữ khẳng định

Từ ngữ phủ định

Nhìn về vốn văn hóa dân tộc 

vốn văn hóa dân tộc, di sản tinh thần, kho tàng quý báu, tinh hoa, nguồn lực, sự phong phú, đa dạng, bản sắc riêng

bỏ bê, lãng phí, thiếu quan tâm, tình trạng mai một

Năng lực sáng tạo

yếu tố then chốt, động lực, cốt lõi, chìa khóa, định hướng phát triển, tương lai

thiếu hụt, hạn chế, chưa phát huy tiềm năng

Mấy ý nghĩ về thơ

tiếng nói, tâm hồn, cuộc sống, con người, cảm xúc, giáo dục, thẩm mỹ, ngôn ngữ, hình ảnh, nhịp điệu, bút phấp

khó hiểu, xa rời thực tế, không cần thiết

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Thông qua Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 27 Văn 12 tập 2 kết nối tri thức không chỉ đơn thuần là việc nắm vững ngữ pháp mà còn là cầu nối giúp học sinh rèn luyện tư duy viết bài văn nghị luận tốt hơn. Việc hiểu và thực hành các kiến thức ngữ pháp sẽ tạo nền tảng vững chắc cho học sinh tự tin trong việc diễn đạt ý tưởng và cảm xúc của mình một cách rõ ràng và mạch lạc. Qua đó, bài học không chỉ mang tính chất học thuật mà còn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Tham khảo các bài soạn văn khác trong chương trình ngữ văn 12 tại VUIHOC ngay trên website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC để được lên lộ trình học tập và ôn thi tốt nghiệp THPT ngay từ sớm bạn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Hotline: 0987810990